Theo Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh có 12 trung tâm thương mại, 17 siêu thị, 229 chợ, 334 cửa hàng xăng, dầu và hàng trăm cửa hàng tiện lợi. Việc tỉnh quan tâm phát triển hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại song song với đầu tư nâng cấp chợ truyền thống giúp người dân có nhiều sự lựa chọn tiêu dùng, vừa đáp ứng xu thế, vừa bảo tồn và phát huy đặc trưng thương mại địa phương.
Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Lotte Mart, đường 23 tháng 10 (phường Tây Nha Trang). |
Ông Trần Quốc Sanh - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Dự kiến đến cuối năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt gần 195.481 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020 - 2025 đạt 19%/năm. Có được kết quả này là nhờ sự phát triển mạnh của mạng lưới phân phối, từ chợ truyền thống đến các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi; sức mua của người dân tăng; thị trường nội địa phát triển ổn định làm điểm tựa quan trọng, tạo đà cho sản xuất và dịch vụ. Đối với hoạt động xuất khẩu, dự kiến đến cuối năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 2,35 tỷ USD (mục tiêu đề ra 2 tỷ USD). Thủy sản, yến sào, hàng may mặc, vật liệu xây dựng tiếp tục là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại siêu thị GO! (phường Phan Rang). |
Ngành thương mại và hoạt động xuất khẩu của tỉnh đang khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, logistics được định hướng thành ngành mũi nhọn… Tất cả đang hội tụ, tạo đà cho Khánh Hòa tự tin bước vào giai đoạn mới. Ông Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (phường Bảo An), cho biết: "Trong hoạt động xuất khẩu nha đam, công ty đã được tỉnh hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để được cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đây là thủ tục quan trọng, chứng minh sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam; nhờ vậy, khi sản phẩm được xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan; ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, giảm chi phí, mở rộng hợp đồng xuất khẩu. Trong tương lai, nếu hạ tầng logistics được đầu tư đồng bộ, hiện đại, chi phí vận chuyển sẽ giảm đáng kể, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và lợi nhuận”.
Trong giai đoạn 2026 - 2030, Khánh Hòa đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng bình quân 17,5%/năm. Để đạt được mục tiêu này, ngành Công Thương tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại; nâng cấp mạng lưới chợ đầu mối, kho bãi, trung tâm logistics; thu hút đầu tư các dự án thương mại hiện đại gắn với du lịch tại Nha Trang, Cam Ranh, Vạn Ninh… Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án động lực như Trung tâm logistics Cà Ná, Ninh Chử, Nam Cam Ranh; Trung tâm Thương mại - Tài chính Đầm Môn và các kho xăng, dầu quy mô lớn; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động thương mại... “Phát triển dịch vụ logistics là hướng đi tất yếu. Tỉnh đang nỗ lực hình thành các trung tâm logistics có khả năng kết nối vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và quốc tế, đưa Khánh Hòa trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ của cả nước” - ông Trần Quốc Sanh nhấn mạnh.
HỒNG NGUYỆT
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202509/no-luctang-truong-thuong-mai-xuat-khau-2a27c2a/
Bình luận (0)