Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ôn thi tốt nghiệp THPT các môn trắc nghiệm theo chương trình mới

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có sự thay đổi về cấu trúc, dạng thức đề trắc nghiệm. Trong giai đoạn thí sinh tập trung ôn thi, các giáo viên có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn học sinh chuẩn bị kiến thức cũng như kỹ năng để đáp ứng với yêu cầu của đề thi mới.

Báo Thanh niênBáo Thanh niên30/05/2025

HỌC ĐỂ HIỂU VÀ VẬN DỤNG, KHÔNG HỌC TỦ, HỌC LỆCH

Từ đề minh họa thi tốt nghiệp THPT môn vật lý, giáo viên (GV) Huỳnh Kim Tài, Hệ thống Trường quốc tế Á Châu, cho hay kiến thức chủ yếu tập trung ở chương trình lớp 12, trải đều ở cả 4 chương nên học sinh (HS) cần ôn tập thật kỹ, nắm vững lý thuyết, công thức và các dạng bài tập. Tuyệt đối không được học tủ, học lệch về một nội dung hay một chương nào đó.

Đề thi năm nay chú trọng các kỹ năng thực hành, HS cần nắm vững các bước tiến hành thí nghiệm trong các bài thực hành, hiểu rõ cơ sở lý thuyết của từng bước trong thí nghiệm, cách tính sai số trong phép đo các đại lượng vật lý.

Ôn thi tốt nghiệp THPT các môn trắc nghiệm theo chương trình mới - Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Theo thầy Tài, các câu hỏi trong định hướng của Bộ không còn quá nặng về kỹ năng toán học mà mang đúng bản chất vật lý, có tính ứng dụng, liên hệ với thực tiễn hơn, nên yêu cầu HS cần có kiến thức thực tế, liên quan đến các thiết bị hay đồ dùng hằng ngày trong cuộc sống, như máy sưởi, máy lạnh, ấm điện, máy siêu âm, máy phát điện... HS cố gắng luyện tập nhiều dạng bài tập khác nhau để có hướng giải quyết, xử lý số liệu nhanh hơn, chính xác hơn.

Theo thầy Phạm Lê Thanh, giáo viên môn hóa Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), sự khác biệt lớn nhất giữa đề thi năm nay so với các năm trước là những câu hỏi định hướng mang nhiều tính thực tiễn hơn. Vì thế, thay vì học tủ, đoán đề hoặc làm đi làm lại để thuộc lòng các kiến thức hàn lâm thì năm nay HS cần phải thay đổi tư duy học để hiểu và vận dụng qua những câu hỏi về thí nghiệm gắn với bối cảnh thực tiễn.

Ví dụ với môn hóa học, HS cần xác định hàm lượng của kim loại có trong đồng xu; hay các bài tập liên quan đến việc tính nồng độ của muối sắt. Những câu hỏi này mang tư duy mức độ cao có thể phân loại HS tốt.

Thầy Thanh nhắc nhở HS không sa đà vào các bài tập hóa học tính toán phức tạp, không mang ý nghĩa hóa học vì các câu hỏi này sẽ không đáp ứng được yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

GV Võ Thanh Bình, tổ sinh học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM), cho biết do đề thi chỉ hỏi một vài câu dạng học bài, còn lại chủ yếu là các câu hiểu và vận dụng kiến thức nên HS cần xác định các kiến thức trọng tâm trong mỗi bài và nhớ các ý nội dung. Ngoài ra trong quá trình học, các em cần cố gắng hiểu các kiến thức này có ý nghĩa gì đối với con người và thế giới sinh vật. Bên cạnh đó, các em nên xem kỹ các dạng bài tập về biến dị và di truyền mà đề thi từng hỏi trong các kỳ thi năm trước.

Ôn thi tốt nghiệp THPT các môn trắc nghiệm theo chương trình mới - Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM tham gia thi thử kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

ảnh: Đào Ngọc Thạch

RÈN KỸ NĂNG, TƯ DUY CÁC DẠNG THỨC TRẮC NGHIỆM

Với môn địa lý, GV Hoàng Đạt (Hệ thống Trường quốc tế Á Châu) cho rằng với cấu trúc đề thi mới, HS không chỉ cần trang bị kiến thức lý thuyết mà còn cần rèn luyện thêm các kỹ năng xử lý thông tin, phân tích số liệu thực tế và giải quyết vấn đề. Chính vì vậy, thầy Đạt hướng dẫn HS nên xây dựng sơ đồ tư duy giúp hệ thống hóa kiến thức, ghi nhớ những từ khóa trong mỗi nội dung, biết cách liên kết các kiến thức về địa lý tự nhiên, KT-XH, các ngành kinh tế, các vùng kinh tế…

Riêng phần nội dung các vùng kinh tế, HS cần xác định rõ những điểm giống và khác giữa các vùng, những nét đặc trưng riêng của từng vùng để có thể nhanh chóng tìm ra đáp án chính xác nhất. Đồng thời, HS cần rèn luyện khả năng phân tích, suy luận từ các dữ liệu được cung cấp trong đề thi (bảng số liệu, biểu đồ...) để giải quyết từng câu hỏi. Luyện tập cách đọc và hiểu các loại bản đồ, biểu đồ…

Với môn hóa, thầy Phạm Lê Thanh lưu ý HS cần làm quen thao tác, tư duy xử lý các câu hỏi trắc nghiệm thuộc dạng thức đúng/sai. Đây là phần mà các HS dễ mất điểm, vì điểm không chỉ chia đều cho một ý, mà còn phụ thuộc vào tỷ lệ ý đúng trong mỗi câu.

Thầy Huỳnh Kim Tài hướng dẫn HS khi ôn tập môn vật lý cần đưa ra kế hoạch luyện đề phù hợp, mỗi tuần sẽ giải 3-5 đề, không nhất thiết phải giải quá nhiều đề. Sau khi làm xong đề thi thử, ngoài việc tính toán đạt được bao nhiêu điểm, các em nên dành nhiều thời gian phân tích các câu đã làm sai để hạn chế lặp lại sai sót như vậy trong các đề tiếp theo.

Ôn thi trực tuyến 88 chuyên đề trong chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao

HS lớp 12 trên cả nước có thể ôn tập trực tuyến các môn thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cùng các GV có nhiều kinh nghiệm tại địa chỉ thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.

Các GV giàu kinh nghiệm của TP.HCM sẽ bật mí cách ôn, mẹo làm bài thi sao cho HS đạt kết quả cao nhất thông qua 88 chuyên đề ôn tập kiến thức.

GV phụ trách mỗi môn thi đã xây dựng những chuyên đề bài giảng một cách khoa học và thiết thực theo nguyên tắc ôn đến đâu chắc đến đó thích hợp với HS khi ôn tập trong giai đoạn này. Thêm vào đó là các định dạng bài tập phù hợp, bám sát định hướng đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố giúp HS làm quen, tiếp cận tốt nhất với đề thi chính thức.

88 chuyên đề ôn tập chương trình Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao năm 2025 phát sóng trực tiếp vào 3 khung giờ cố định (16 giờ 30, 18 giờ 30 và 20 giờ 30) từ thứ hai đến thứ bảy, diễn ra từ 12.5 - 15.6.

Nguồn: https://thanhnien.vn/on-thi-tot-nghiep-thpt-cac-mon-trac-nghiem-theo-chuong-trinh-moi-185250529190616607.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm