Ngày 13/8/2025, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 10 đã ban hành Thông báo số 242/TB-TTra về việc công khai Kết luận thanh tra tại Phòng giao dịch Đắk Song, thuộc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Nông (VietinBank PGD Đắk Song).
Cuộc thanh tra được thực hiện theo kế hoạch định kỳ năm 2025, bao gồm các nội dung về hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng và hoạt động tín dụng. Thời kỳ thanh tra kéo dài từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/5/2025.
Kết quả thanh tra cho thấy, VietinBank PGD Đắk Song đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật và quy định nội bộ của VietinBank trong hoạt động mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng.
Trong khi đó, về hoạt động tín dụng, bên cạnh kết quả đạt được, kết luận của Thanh tra NHNN đã chỉ ra một số tồn tại, sai sót trong hoạt động tín dụng tại đơn vị này.
Cụ thể, về công tác thu thập hồ sơ, theo kết quả thanh tra, một số trường hợp chưa thu thập đầy đủ sổ sách, báo cáo tài chính để thẩm định; giấy xác nhận diện tích canh tác còn thiếu thông tin; chưa thu thập hóa đơn giá trị gia tăng đối với các khoản vay kinh doanh; chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay chưa đủ cơ sở đánh giá; thiếu hồ sơ làm căn cứ đánh giá nguyên nhân chuyển nhóm nợ.
Về công tác thẩm định và phê duyệt cho vay, việc thẩm định một số khoản vay được đánh giá là chưa chặt chẽ, thiếu căn cứ để cấp hạn mức tín dụng. Công tác chấm điểm xếp hạng tín dụng chưa thống nhất với tờ trình. Việc phê duyệt cho vay đối với hộ kinh doanh quy mô lớn chưa phù hợp với chu kỳ kinh doanh. Một số khoản vay nông nghiệp có thẩm định sản lượng, chi phí đầu tư cao hơn định mức, tiềm ẩn rủi ro.
Đối với một số hồ sơ giải ngân bằng tiền mặt, đơn vị chưa có xác nhận pháp lý về cam kết không có tài khoản của bên thụ hưởng. Công tác kiểm tra chứng từ giải ngân còn sai sót, thông tin thiếu trung thực.
Đối với công tác bảo đảm tiền vay, một số hồ sơ thiếu biên bản kiểm tra, biên bản định giá tài sản bảo đảm hoặc phân tích chưa đầy đủ thông tin.
Việc kiểm tra sau giải ngân còn sơ sài, chưa đánh giá đúng tình hình kinh doanh của khách hàng. Đơn vị chưa kiểm tra tình hình sản xuất, chăm sóc nông nghiệp đối với các khoản vay tương ứng. Một số khoản nợ quá hạn chưa có biên bản làm việc để tìm hiểu nguyên nhân và đánh giá khả năng trả nợ.
Kết luận thanh tra chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại trên là do cán bộ quan hệ khách hàng chưa tuân thủ đầy đủ quy trình cấp tín dụng; công tác thu thập, lưu trữ hồ sơ còn lỏng lẻo; công tác kiểm soát nội bộ chưa kịp thời. Bên cạnh đó, có nguyên nhân khách quan như đội ngũ chuyên viên còn trẻ, việc cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật và nghiệp vụ chưa thường xuyên.
Trách nhiệm trực tiếp thuộc về cán bộ quan hệ khách hàng, tiếp đến là người kiểm soát và người quyết định cấp tín dụng (Trưởng phòng giao dịch, Phó Giám đốc chi nhánh). Phòng Hỗ trợ tín dụng tại Chi nhánh cũng có một phần trách nhiệm.
Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn Thanh tra không áp dụng các biện pháp xử lý theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Khu vực 10 đã yêu cầu VietinBank Đắk Nông thực hiện 1 kiến nghị và yêu cầu VietinBank PGD Đắk Song thực hiện 10 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, sai sót đã nêu, nhằm giúp đơn vị hoạt động an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/thanh-tra-chi-ra-loat-sai-sot-cua-phong-giao-dich-thuoc-vietinbank-dak-nong/20250821032548894
Bình luận (0)