Trong bức tranh hội nhập kinh tế toàn cầu, Lạng Sơn nổi lên như một điểm nhấn đặc biệt, khi vừa là tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, vừa là “cửa ngõ” giao thương sôi động bậc nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc. Từ những phiên chợ vùng cao đến các tuyến cao tốc hiện đại, từ nông sản bản địa đến dòng chảy hàng hóa quốc tế, tất cả đều đang đặt lên vai Lạng Sơn một sứ mệnh mới: trở thành trung tâm logistics và thương mại biên giới trong kỷ nguyên số.
Để làm rõ hơn vai trò của logistics, giải pháp kết nối doanh nghiệp, cũng như tầm nhìn phát triển cửa khẩu thông minh, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn.
Vai trò logistics trong năng lực cạnh tranh hàng hóa
- Thưa ông, Lạng Sơn là tỉnh biên giới có nhiều lợi thế trong giao thương với Trung Quốc. Tuy nhiên, việc kết nối hàng hóa đến các tỉnh khác trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn. Vậy vai trò của hệ thống logistics trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu của Lạng Sơn được thể hiện như thế nào?
Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Đình Đại: Logistics ngày nay chính là một trong những “cuộc chơi” mang tính quyết định năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp nào sở hữu được dịch vụ logistics hiệu quả, giá thành hợp lý, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế lớn trong thương mại. Với Lạng Sơn, một tỉnh miền núi biên giới, chúng tôi còn nhiều hạn chế về hạ tầng, nhưng đồng thời lại có thế mạnh đặc biệt khi sở hữu hệ thống cửa khẩu sôi động bậc nhất cả nước.
Chúng tôi đang tập trung mạnh mẽ cho phát triển hạ tầng cửa khẩu, bao gồm bến bãi, đường giao thông, hệ thống kết nối. Hiện tại, nhiều công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ, điển hình như tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị, Lạng Sơn - Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đây là những dự án được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo hoàn thành vào năm 2025 để đảm bảo tính kết nối liên vùng.
Song song, tỉnh cũng tập trung phát triển các trung tâm logistics, điển hình là Công viên logistics Viettel tại Hữu Nghị, cùng nhiều bến bãi ở khu vực giáp biên như Xuân Cương… Những dự án này không chỉ giải quyết bài toán lưu thông hàng hóa mà còn tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các mô hình cửa khẩu thông minh, hướng đi then chốt giúp tăng tốc độ thông quan, giảm chi phí, và thúc đẩy thương mại bền vững.
- Để phát huy tối đa vai trò cửa khẩu, Sở Công Thương đã có giải pháp gì nhằm kết nối giữa doanh nghiệp xuất khẩu, nhà vận chuyển và hệ thống hạ tầng, từ đó giảm chi phí và rút ngắn thời gian thông quan?
Ông Nguyễn Đình Đại: Có thể nói, kết nối chuỗi cung ứng là nhiệm vụ thường xuyên của Sở Công Thương. Chúng tôi xác định không thể chỉ phát triển hạ tầng mà bỏ quên mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và đơn vị quản lý cửa khẩu.
Trong thời gian qua, Sở đã phối hợp với nhiều cơ quan như Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn… để tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, hội nghị khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu nhu cầu và xây dựng chuỗi liên kết, tạo ra lợi thế cạnh tranh ngay từ khâu logistics.
Nhờ cơ chế phối hợp đồng bộ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã giảm đáng kể chi phí vận chuyển, đồng thời rút ngắn thời gian thông quan. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhìn nhận rằng hạ tầng logistics của Lạng Sơn vẫn chưa thực sự đáp ứng đầy đủ nhu cầu phát triển trong dài hạn. Nếu muốn vươn lên thành “cửa ngõ thương mại” của khu vực ASEAN - Trung Quốc, chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho kho bãi, dịch vụ logistics chất lượng cao và hệ thống giao thông hiện đại.
Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
Cửa khẩu thông minh: “Đòn bẩy” thúc đẩy thương mại biên giới
- Ông có thể chia sẻ rõ hơn về việc triển khai cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn, đặc biệt là việc ứng dụng nền tảng số trong quản lý hàng hóa, những kết quả bước đầu đạt được và đâu là những nút thắt cần tháo gỡ để tỉnh thực sự trở thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế?
Ông Nguyễn Đình Đại: Cửa khẩu thông minh là bước tiến tất yếu, tiếp nối từ mô hình cửa khẩu số mà Lạng Sơn đã triển khai trước đây, nhằm số hóa toàn bộ quy trình thông quan, từ khai báo, kiểm soát đến quản lý lưu lượng hàng hóa. Trước kia, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ giấy, nộp cho từng lực lượng tại cửa khẩu, vừa tốn thời gian vừa tốn kém. Nhưng nay, với phần mềm cửa khẩu số, toàn bộ dữ liệu đã được số hóa, các thủ tục thực hiện trực tuyến, các cơ quan chức năng cùng truy cập và xử lý trên một hệ thống chung. Nhờ vậy, thời gian thông quan rút ngắn đáng kể, năng lực thông quan tăng gấp 2-3 lần so với trước.
Không chỉ dừng lại ở đó, tỉnh đang quyết tâm hoàn thiện mô hình cửa khẩu thông minh với nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại: hệ thống kết nối liên thông dữ liệu, giám sát hàng hóa bằng IoT, camera AI và nền tảng quản lý tập trung. Khi triển khai đồng bộ, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tăng minh bạch, hạn chế ùn ứ, giảm thiểu rủi ro phát sinh trong khâu thông quan. Đây chính là bước đi quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, khẳng định vai trò cửa ngõ thương mại của Lạng Sơn trong bức tranh hội nhập quốc gia.
Tuy nhiên, để thực sự trở thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế, chúng tôi cho rằng Lạng Sơn vẫn phải đối diện với ba nút thắt lớn. Thứ nhất, quy mô kho bãi và dịch vụ logistics tại khu vực cửa khẩu hiện chưa đủ lớn, cần được mở rộng để có thể cạnh tranh sòng phẳng với phía Trung Quốc. Thứ hai, các tuyến cao tốc kết nối liên vùng như Chi Lăng -Hữu Nghị hay Lạng Sơn - Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng) phải được đẩy nhanh tiến độ, tạo hành lang vận chuyển thông suốt từ cảng biển, đồng bằng tới cửa khẩu. Thứ ba, việc ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ quy trình xuất nhập khẩu cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, biến cửa khẩu thông minh thành “chuẩn mực mới” cho thương mại biên giới.
Khi những yếu tố này được triển khai đồng bộ, Lạng Sơn sẽ không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc, mà còn trở thành cửa ngõ giao thương chiến lược kết nối ASEAN với thị trường rộng lớn phía Bắc. Điều này không chỉ mang ý nghĩa về mặt tăng trưởng kinh tế mà còn tạo động lực phát triển kinh tế cửa khẩu, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên.
- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/xuc-tien-thuong-mai/thuc-day-xuc-tien-thuong-mai-tu-cua-khau-thong-minh-lang-son.html
Bình luận (0)