Theo Nghị định số 73, từ 31/3, ôtô nhập khẩu có mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 sẽ có mức thuế nhập khẩu giảm từ 64% xuống còn 50%; ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có mã HS 8703.24.51 cũng giảm từ 45% xuống 32% để thống nhất mức thuế của 3 mã HS này.
Tại Việt Nam, những dòng xe thuộc 3 nhóm trên không nhiều, chủ yếu là xe sang và một vài dòng cỡ lớn của các hãng phổ thông. Như vậy, Nghị định 73 tác động không lớn đến thị trường ôtô Việt Nam nói chung bởi những mẫu xe trong diện hưởng thuế nhập ưu đãi có số lượng khá ít và chủ yếu từ Mỹ, ví dụ như các dòng của Jeep hay Mercedes và một số ít các mẫu xe của Lexus nhập từ Nhật Bản.
![]() |
Việc Chính phủ ban hành Nghị định 73/2025 vào ngày 31/3 với mức giảm thuế nhập khẩu ôtô từ 13 - 14% khiến nhiều người kỳ vọng giá xe nhập khẩu sẽ giảm mạnh |
Trong khi đó, các dòng xe nhập từ khu vực Đông Nam Á như Toyota Camry, Fortuner vốn đã được hưởng thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018 theo Hiệp định ATIGA. Do đó, việc giảm thuế lần này không tác động đến nhóm xe này. Còn với xe nhập từ Nhật Bản, thuế nhập khẩu hiện ở mức 45% theo CPTPP, nhưng một số mẫu xe có dung tích động cơ trên 3 lít, dẫn động hai cầu như Toyota Land Cruiser, Lexus GX, LX sẽ được hưởng thuế nhập khẩu chỉ còn 32% theo Nghị định 73.
Lý thuyết cho thấy, khi thuế nhập khẩu giảm từ 64% xuống 50%, giá xe sau khi tính cả thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT có thể giảm khoảng 8,6%. Điều này đồng nghĩa với việc một mẫu xe giá 1 tỷ đồng có thể giảm 86 triệu đồng nếu các yếu tố khác không thay đổi. Thế nhưng, trên thực tế, giá ôtô khi đến tay người tiêu dùng lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như biến động tỷ giá, chi phí vận chuyển, marketing, lợi nhuận của hãng và đại lý.
Nếu cùng một đời xe và thời điểm nhập khẩu không quá cách biệt thì giá xe có thể giảm khi thuế nhập khẩu hạ. Tuy nhiên, nếu mẫu xe đó thuộc bản nâng cấp hoặc thế hệ mới với nhiều trang bị hơn, giá có thể không giảm, thậm chí còn tăng.
Chưa hết, chi phí vận chuyển cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giá xe. Chẳng hạn như trong giai đoạn 2022 - 2023, xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang khiến chi phí vận chuyển bằng tàu biển từ Mỹ về Việt Nam đã tăng gấp 2-3 lần. Điều này khiến giá xe nhập khẩu tăng đáng kể.
![]() |
Xe nhập khẩu ngày càng chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường ôtô Việt Nam. |
Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/thue-nhap-khau-oto-giam-gia-xe-lieu-co-ha-post267255.html
Bình luận (0)