Thực hiện nền nếp ngay từ đầu
Tại xã Tân Dĩnh, trong những ngày đầu đã có đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã. Ông Ngô Văn Thắng, người dân thôn Dầu đến giải quyết thủ tục khai tử cho người thân nhận xét: “Tôi được cán bộ Trung tâm chỉ dẫn rất tận tình, cởi mở, còn thiếu giấy tờ gì là được các đồng chí hướng dẫn bổ sung ngay. Qua đó, giúp người dân như chúng tôi không phải đi lại nhiều lần”.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An. |
Đồng chí Đặng Hữu Đang, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Dĩnh cho hay: Trung tâm được bố trí diện tích xấp xỉ 200 m² cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có cơ bản bảo đảm phục vụ người dân. Qua đánh giá, dù mới đi vào hoạt động song việc giải quyết thủ tục hành chính khá thuận lợi, nền nếp, đội ngũ cán bộ tiếp cận nhanh các phần mềm, các bước, quy trình tiếp nhận, giải quyết.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An có 2 phòng tiếp nhận và trả kết quả (mỗi phòng khoảng 40 m²) cùng máy tính, máy photo, máy in, hệ thống mạng được trang bị đầy đủ. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục hành chính diễn ra khá suôn sẻ. Từ ngày 1/7 đến 5/7, trung bình mỗi ngày có từ 300 đến 350 hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết.
Là địa bàn có mật độ dân số cao, tập trung song với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo các điều kiện nên việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân của phường Kinh Bắc khá thuận lợi. Được tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Bắc Ninh (cũ) nên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc có trang thiết bị tương đối đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ từ ngày 1/7. Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Đảng ủy, UBND phường, ngay từ cuối tháng 6, Trung tâm chủ động triển khai, rà soát các nội dung, nhiệm vụ, phân công, bố trí đội ngũ cán bộ bắt nhịp với công việc, bảo đảm việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được thông suốt.
Giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh
Trước thời điểm sáp nhập, nhất là giai đoạn nước rút hai tuần cuối của tháng 6, các bộ, ban, ngành Trung ương ban hành một loạt các quyết định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, cấp mới thủ tục hành chính, do đó trong thời gian rất ngắn, tỉnh phải “địa phương hóa” và công bố công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia với hàng chục quyết định, cùng hàng nghìn thủ tục hành chính phải sửa đổi, bổ sung. Tiếp đó, cần thực hiện cấu hình, áp dụng vào phần mềm triển khai tại tỉnh Bắc Ninh mới như: Thống nhất, cập nhật danh sách, nhiệm vụ cán bộ của các sở, ngành, địa phương để tạo lập tài khoản, quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; việc kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để bảo đảm việc nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1/7 liên thông, thống nhất…
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn cán bộ công nghệ thông tin (admin) các sở, ngành quy trình, các bước giải quyết thủ tục hành chính. |
Đồng chí Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: “Để giải quyết khối lượng công việc đó, Trung tâm tập trung cao độ, phân công, bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, phối hợp với Viễn thông Bắc Ninh cử cán bộ đến trực tại 100% Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường trong những ngày đầu với tinh thần “cầm tay chỉ việc” để kịp thời hỗ trợ cán bộ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến hệ thống phần mềm, tài khoản, đăng nhập VNeID, dịch vụ công liên thông…”.
Cùng với việc hỗ trợ các xã, phường, Trung tâm tích cực phối hợp với các sở, ngành để hướng dẫn thực hiện cấu hình đáp ứng dịch vụ công trực tuyến như: Cấu hình các đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ, cấu hình quy trình nội bộ, quy trình điện tử, biểu mẫu điện tử liên quan đến thủ tục hành chính… Anh Nguyễn Đình Hải, chuyên viên Văn phòng Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: “Hiện đơn vị đang thực hiện khoảng hơn 290 thủ tục hành chính liên quan. Trong những ngày qua, tôi được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn việc cấu hình quy trình các phòng, ban, đơn vị tổ chức để công dân, tổ chức có thể nộp được hồ sơ và cán bộ có thể giải quyết được hồ sơ bảo đảm đồng bộ, thông suốt”.
Tuy nhiên, hiện nay, bộ thủ tục hành chính do một số cơ quan Trung ương ban hành, đặc biệt là bộ thủ tục ở lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp và môi trường có sự thay đổi lớn, sửa đổi, bãi bỏ nhiều nội dung. Do đó, tỉnh cần có thời gian để thực hiện công bố, ban hành quy trình nội bộ. Một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa quen thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tại một số sở, ngành, quy trình điện tử chưa được hoàn thiện đồng bộ…
Trước thực tế đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang khẩn trương phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, địa phương khắc phục sớm nhất những vấn đề nảy sinh. Đồng thời tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử gắn vào phần mềm, chuẩn hóa quy trình vận hành; tham mưu triển khai biên lai tự in trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo Công văn số 9494/BTC-CT ngày 27/6/2025 của Bộ Tài chính trong thời gian chờ các đơn vị đăng ký tài khoản ngân hàng để thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia… Từ đó bảo đảm hệ thống vận hành trơn tru, thông suốt, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với cơ sở vật chất, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang hướng dẫn các xã, phường rà soát, đăng ký nhu cầu trang bị máy móc, thiết bị, từ đó Trung tâm tổng hợp, làm việc với Sở Tài chính để phân bổ kinh phí về các xã, phường mua sắm trang thiết bị đồng bộ theo quy định.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/cac-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-cam-tay-chi-viec-kip-thoi-khac-phuc-han-che-postid421476.bbg
Bình luận (0)