Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Để quà lưu niệm “mời gọi” du khách

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, thị trường quà tặng, đồ lưu niệm tại Quảng Ngãi ngày càng nhộn nhịp và khởi sắc. Nhiều sản phẩm hấp dẫn, mang dấu ấn riêng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách.

Báo Quảng NgãiBáo Quảng Ngãi12/04/2025

Sản phẩm quà lưu niệm tại các điểm du lịch không đơn thuần là món đồ ghi dấu kỷ niệm chuyến đi của du khách, mà còn là một công cụ phục vụ quảng bá hình ảnh địa phương. Chị Nguyễn Thị Thu Phong, một du khách đến từ TP.Huế cho biết, tôi theo chồng xa quê gần 20 năm, mỗi dịp trở về quê hương, tôi thường tìm mua các món quà lưu niệm mang dấu ấn miền quê núi Ấn, sông Trà. Năm 2023, nhờ người bạn công tác tại một cơ quan truyền thông của tỉnh Quảng Ngãi, tôi biết được ở quê mình có khá nhiều món quà lưu niệm xinh xắn, mang đặc trưng riêng. Nhưng tôi thích nhất là các sản phẩm dệt thổ cẩm ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ). Không chỉ gia đình tôi, mà bạn bè, đối tác của tôi cũng rất ưa chuộng các sản phẩm thổ cẩm được dệt thủ công này, nhất là cà vạt, khăn trải bàn, sổ tay, khăn quàng cổ, váy. Một số đối tác của tôi khi có dịp đi qua Quảng Ngãi, cũng tìm đến thôn Làng Teng để mua sản phẩm và trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Hrê.

Các sản phẩm dệt thổ cẩm ở Làng Teng ngày càng được du khách ưa chuộng, bởi sự độc đáo, riêng biệt cùng mẫu mã đẹp, đa dạng nhưng không đại trà. Trong đó, cà vạt và khăn quàng cổ được làm ra tại thôn Làng Teng đạt sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Các sản phẩm dệt thổ cẩm ở Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) ngày càng đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp.
Các sản phẩm dệt thổ cẩm ở Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) ngày càng đa dạng, phong phú, mẫu mã đẹp.

Chị Phạm Thị Y Hòa, người có công lớn trong việc đưa sản phẩm dệt thổ cẩm Làng Teng ra thị trường chia sẻ, không chỉ là những món quà lưu niệm mộc mạc, xinh xắn mà giá trị của các sản phẩm dệt thổ cẩm Làng Teng chính là đại diện cho bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Hrê. Thế nên, không chỉ gìn giữ phương thức dệt truyền thống (dệt cài), trong quá trình dệt, tôi cẩn thận trong từng đường kim mũi chỉ, phối màu hoa văn để cho những sản phẩm mới lạ, độc đáo và riêng biệt. "Năm 2024, cơ sở của tôi tiêu thụ trên 2.000 sản phẩm các loại, nhiều nhất là cà vạt, khăn quàng cổ và váy áo thổ cẩm. Bên cạnh đó, các sản phẩm thổ cẩm Làng Teng cũng đã được tỉnh chọn làm quà tặng phục vụ công tác đối ngoại tại nhiều nước trên thế giới", chị Y Hòa chia sẻ.

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, sản phẩm quà lưu niệm không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn được xem là “đại sứ" du lịch vì khiến du khách luôn nhớ về điểm đến, vùng đất mình từng đi qua, trải nghiệm. Từ đó, lan tỏa hình ảnh đất và người Quảng Ngãi đến với bạn bè trong nước, quốc tế. Để các món quà lưu niệm thu hút và níu chân du khách, sản phẩm phải thể hiện nét văn hóa, điểm riêng cũng như truyền thống của vùng đất du lịch, nhưng giá bán sản phẩm cũng không được quá đắt đỏ.

Bên cạnh mua quà lưu niệm, nhiều du khách đi du lịch còn thường mua các sản vật tự nhiên, đặc sản nông nghiệp, OCOP của các địa phương để về sử dụng, hoặc làm quà tặng người thân, bạn bè. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Môi trường, phát triển du lịch gắn với thúc đẩy sản xuất và kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP sẽ góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh các địa phương và phát triển kinh tế cộng đồng. Nắm bắt nhu cầu của du khách, thời gian qua, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nghệ nhân ở một số làng nghề trong tỉnh chú trọng sản xuất nhiều sản phẩm quà tặng chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương. Một số sản phẩm độc đáo và hấp dẫn nhờ sự kết hợp giữa bản sắc văn hóa với xu hướng tiêu dùng hiện đại, như: Mạch nha nếp, cơm cháy cá bống sông Trà, mạch nha Quảng Ngãi đường mantoza, bánh phồng cá bống sông Trà...

Trong Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi năm 2025 diễn ra từ ngày 11 - 17/4, ngoài các sản phẩm quà tặng lưu niệm được lựa chọn làm quà biếu, tặng đại biểu và trưng bày tại các địa điểm tổ chức còn có 16 sản phẩm OCOP 3 - 4 sao và tiềm năng 5 sao của tỉnh được giới thiệu và tiêu thụ tại khu vực sảnh trung tâm siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi.

Anh Đỗ Tiên Hoàng, một du khách ở tỉnh Sơn La bày tỏ, ngoài những danh thắng nổi tiếng, ẩm thực đặc sắc thì quà lưu niệm là một trong những “hương vị” đọng lại đối với du khách sau những chuyến đi. Cho nên, quà lưu niệm là cách thức để địa phương hấp dẫn du khách đến và trở lại. Tuy nhiên, thay vì những vật phẩm cầu kỳ, cần nghiên cứu món quà lưu niệm độc đáo, ấn tượng, mang đặc trưng riêng, nhưng phải nhỏ, gọn để du khách thuận tiện lưu giữ, mang theo để về tặng người thân, bạn bè. Chẳng hạn như móc khóa hình củ hành, củ tỏi - đặc trưng của Lý Sơn; chiếc khăn dệt hình cầu Trà Khúc, núi Ấn, sông Trà, đảo Lý Sơn; hay bộ sưu tập móc khóa những địa điểm du lịch, đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi.

Thực tế, sản phẩm quà lưu niệm kích thích chi tiêu của du khách, góp phần tăng doanh thu ngành du lịch. Do đó, các sản phẩm quà lưu niệm cần sự đầu tư đồng bộ, mang bản sắc riêng để đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như thẩm mỹ của du khách.

Để khai thác tiềm năng còn bỏ ngỏ của lĩnh vực quà lưu niệm, thời gian tới, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm quà lưu niệm nâng cao chất lượng, sáng tạo trong thiết kế, nhất là việc đưa yếu tố văn hóa bản địa vào sản phẩm quà lưu niệm. Đồng thời, ngành du lịch sẽ chú trọng nghiên cứu và xây dựng sản phẩm vừa nhận diện cho thương hiệu du lịch địa phương; vừa phục vụ tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh: THANH PHONG

 


 

Nguồn: https://baoquangngai.vn/van-hoa/202504/de-qua-luu-niem-moi-goi-du-khach-f5b154d/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam không những..., mà còn...!
Victory - Bond in Vietnam: Khi âm nhạc đỉnh cao hòa quyện với kỳ quan thiên nhiên thế giới
Máy bay chiến đấu cùng 13.000 chiến sĩ lần đầu hợp luyện cho đại lễ 30/4
Cựu chiến binh U90 gây sốt giới trẻ khi lên TikTok kể chuyện kháng chiến

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm