Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp “mạnh tay” chi quà cho cổ đông mùa đại hội 2025

Để tăng tỷ lệ tham dự và đảm bảo tính hợp lệ cho Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, nhiều doanh nghiệp niêm yết đang mạnh tay chi tiền mặt hoặc quà tặng hấp dẫn nhằm khuyến khích sự góp mặt của cổ đông, kể cả khi họp trực tuyến.

Thời báo Ngân hàngThời báo Ngân hàng16/04/2025

Trong bối cảnh thị trường tài chính biến động và sự tham gia của cổ đông tại các kỳ đại hội ngày càng khó đảm bảo tỷ lệ tối thiểu để tiến hành họp hợp lệ, các doanh nghiệp niêm yết đang áp dụng nhiều hình thức khuyến khích đầy tính thực dụng: tặng tiền mặt, quay thưởng giá trị cao hay trao quà hiện vật phong phú.

Một số doanh nghiệp tặng tiền để thu hút cổ đông tham dự đại hội thường niên
Một số doanh nghiệp tặng tiền, iPhone, vàng để thu hút cổ đông tham dự đại hội thường niên

“Lì xì” tiền mặt tới 10 triệu đồng cho cổ đông

Một trong những cái tên nổi bật nhất mùa Đại hội năm nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG). Doanh nghiệp này vừa thông báo sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 vào ngày 18/4 tới theo hình thức trực tuyến. Đặc biệt, cổ đông sở hữu từ 1 triệu cổ phiếu trở lên sẽ nhận được 10 triệu đồng tiền mặt, còn cổ đông sở hữu ít hơn sẽ được nhận 10 đồng/cổ phiếu biểu quyết.

Theo thông báo, chỉ những cổ đông hoàn tất đăng ký và thực hiện biểu quyết đúng hạn mới đủ điều kiện nhận thưởng. Đây là năm thứ hai liên tiếp DIG triển khai chính sách “lì xì” này. Năm 2023, nhờ chính sách khuyến khích tương tự, doanh nghiệp này đã thu hút hơn 2.100 cổ đông tham dự - một con số vượt xa kỳ vọng trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chật vật đủ túc số đại biểu.

Ông Nguyễn Minh Huy, chuyên gia tài chính độc lập, đánh giá: “Chính sách tặng tiền mặt cho cổ đông là chiến thuật thiết thực trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh yếu tố tăng cường tỷ lệ tham dự, đây cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện cam kết gắn bó với nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh cổ đông cá nhân thường dễ bị ‘bỏ rơi’ tại các cuộc họp”.

Tại đại hội năm nay, DIG Corp sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng: doanh thu mục tiêu 3.500 tỷ đồng, tăng 143%; lợi nhuận trước thuế 718 tỷ đồng, gấp hơn ba lần so với năm trước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng dự kiến phát hành 36,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức và chào bán tối đa 150 triệu cổ phiếu để huy động khoảng 1.800 tỷ đồng.

Quay số trúng thưởng, tặng tiền, vàng và cả iPhone

Không kém phần ấn tượng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (CII) đã tổ chức một cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường đầu năm nay với chương trình khuyến khích cực kỳ hấp dẫn. Ngoài việc chuyển khoản “tiền mừng” trước thềm đại hội, CII còn quay thưởng cho cổ đông nắm giữ từ 1.000 cổ phiếu trở lên.

Giải đặc biệt trị giá 500 triệu đồng đã có chủ, trong khi giải nhất trị giá 100 triệu đồng được trao cho cổ đông Nguyễn Quốc Thái. Ngoài ra, công ty còn trao 3 chiếc iPhone 16 Pro Max 256GB, 10 giải ba mỗi giải 1 chỉ vàng, và cả cổ đông nhỏ lẻ chỉ sở hữu 1 cổ phiếu cũng nhận 50.000 đồng tri ân nếu tham dự đầy đủ.

Chia sẻ với báo chí, đại diện CII cho biết: “Việc không thể tổ chức thành công đại hội năm 2024 do tỷ lệ tham dự quá thấp là bài học lớn. Từ đó, chúng tôi xác định phải tạo động lực đủ mạnh để cổ đông, đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân, thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình”.

Xu hướng tặng quà ngày càng phổ biến

Không riêng DIG hay CII, một số doanh nghiệp lớn cũng đã có truyền thống tặng quà, tiền mặt cho cổ đông như một cách để duy trì mối gắn kết.

Chẳng hạn, Ngân hàng Quân Đội (MBB) nhiều năm liên tiếp tặng 500.000 đồng tiền mặt cho mỗi cổ đông tham dự. Tập đoàn PAN lại chọn cách khác biệt hơn: tặng quà là sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm do chính công ty sản xuất như 50 kg gạo Vinaseed, nước mắm 584 Nha Trang, hạt điều, hoa quả sấy... tạo dấu ấn riêng trong mắt cổ đông.

Còn Công ty Thực phẩm G.C cũng từng khiến nhiều cổ đông bất ngờ khi trao tặng phần quà gồm thạch dừa, nha đam, chậu cây cảnh, vừa mang tính vật chất, vừa tạo cảm giác gần gũi với sản phẩm của doanh nghiệp.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Nhung, Chủ nhiệm bộ môn Đầu tư tài chính - Đại học Kinh tế, việc tặng quà hay tiền cho cổ đông không phải là “lãng phí” như một số quan điểm bi quan, mà nên nhìn nhận là chi phí đầu tư cho sự minh bạch, đồng thuận và điều hành trơn tru của doanh nghiệp.

“Không ít đại hội phải hoãn vì không đủ tỷ lệ tham dự, gây thiệt hại về thời gian, chi phí và ảnh hưởng tới hình ảnh công ty. So với những hệ lụy đó, khoản chi vài chục hay vài trăm triệu đồng để cổ đông tham dự đầy đủ là một cái giá hoàn toàn hợp lý”, bà Nhung nhận định.

Đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, đại hội tổ chức trực tuyến sẽ còn phổ biến hơn. Do đó, các biện pháp khuyến khích sự tham gia từ xa, như chuyển tiền mặt qua ngân hàng hay quay thưởng online, sẽ càng trở thành “chuẩn mực mới” trong hoạt động quan hệ cổ đông.

Mùa đại hội đồng cổ đông 2025 đang cho thấy một xu hướng rõ ràng, doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào trải nghiệm và quyền lợi của cổ đông, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Việc tặng quà, tặng tiền kéo cổ đông đến dự không chỉ giúp đảm bảo tính hợp lệ cho các cuộc họp, mà còn tạo ra cầu nối niềm tin giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư - điều vô giá trong hành trình phát triển bền vững lâu dài.

Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-manh-tay-chi-qua-cho-co-dong-mua-dai-hoi-2025-162837.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Quán cà phê gây sốt với ly nước cờ Tổ quốc dịp lễ 30.4
Ký ức của người lính biệt động trong chiến thắng lịch sử
Khoảnh khắc nữ phi hành gia gốc Việt nói "Xin chào Việt Nam" ngoài Trái đất
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu thăm Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm