Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Gỡ 'nút thắt' di dời Cảng Hoàng Diệu

Dự án di dời Cảng Hoàng Diệu, bàn giao mặt bằng xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận đang bước vào giai đoạn nước rút. Song, hạng mục đường sắt cùng nhiều tài sản liên quan trong khu vực cảng vẫn là 'điểm nghẽn'.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng09/09/2025

chu-tich-thanh-pho.jpg
Khu vực Cảng Hoàng Diệu còn 8 đường sắt chưa được tháo dỡ, ảnh hưởng đến tiến độ di dời cảng và thực hiện các hạng mục của cầu Nguyễn Trãi.

Chưa bàn giao hạ tầng đường sắt

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp thành phố, tại khu vực Cảng Hoàng Diệu hiện còn 8 tuyến ray đường sắt chưa được tháo dỡ, di chuyển. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến thi công các hạng mục của cầu Nguyễn Trãi, bởi 10 trụ cầu nhánh ram, tường chắn cầu, đường dẫn và nút giao kết nối từ đường Lê Thánh Tông cắt qua các tuyến đường sắt... Trong đó, đoạn đường sắt nằm trong phạm vi từ cầu 1 đến cầu 3 của Cảng Hoàng Diệu còn khoảng 110 m đường ray chưa được tháo dỡ do vướng mắc trong công tác quản lý, chuyển giao tài sản giữa Công ty CP Cảng Hải Phòng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Việc bàn giao mặt bằng Cảng Hoàng Diệu phục vụ thi công cầu Nguyễn Trãi đang bước vào giai đoạn nước rút với khối lượng công việc lớn, từ di dời hạ tầng đường sắt, kho bãi, nhà xưởng đến xử lý các công trình ngầm, công trình nổi. Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ Xây dựng, UBND thành phố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị chức năng đã ban hành nhiều văn bản, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ di dời Cảng Hoàng Diệu.

Cụ thể, từ cuối năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp Ban Quản lý dự án giao thông Hải Phòng lập đề án tháo dỡ đường sắt, ga đường sắt tại cảng Hoàng Diệu. Đến tháng 12/2024, UBND thành phố tiếp tục kiến nghị bộ chỉ đạo ngành đường sắt khẩn trương triển khai. Năm 2025, hàng loạt văn bản khác được ban hành, từ việc thống nhất quy trình chuyển giao tài sản, tháo dỡ hạ tầng đường sắt đến phân định trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.

Báo cáo tại cuộc làm việc, kiểm tra của Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân với UBND phường Ngô Quyền về tháo dỡ các công trình liên quan đến cầu Nguyễn Trãi, ông Đào Sỹ Ngọc, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp thành phố cho biết: Ban có văn bản đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND thành phố kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam sớm bàn giao các hạng mục liên quan.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 tập trung tháo dỡ và bàn giao 2 tuyến ray đường sắt từ cổng cảng Hoàng Diệu đến bến số 1 và số 3 (dài 96 m), cùng 3 tuyến đường ray trong ga Hoàng Diệu (dài 100 m). Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục tháo dỡ 5 tuyến ray còn lại trên cảng Hoàng Diệu cùng hạ tầng liên quan, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/9. Ngoài ra, còn có 2 lô cốt và hầm trú ẩn thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố quản lý, cùng một số hạng mục do Bộ đội Biên phòng quản lý cũng nằm trong diện phải bàn giao.

Tháo gỡ thủ tục, đẩy nhanh tiến độ

cang-hoang-dieu-kiem-tra.jpg
Các ngành chức năng và lãnh đạo phường Ngô Quyền kiểm tra hiện trường, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn di chuyển cảng Hoàng Diệu phục vụ thi công cầu Nguyễn Trãi.

Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền Nguyễn Quốc Thái cho biết: “Hiện nay, phần mặt bằng dự án còn vướng hệ thống đường sắt, ga đường sắt khu vực cảng Hoàng Diệu do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý chưa được tháo dỡ, chủ yếu do vướng thủ tục. Khu vực này liên quan trực tiếp đến nhiều hạng mục thi công cầu Nguyễn Trãi, nếu chậm di dời sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án”.

Thực tế, vướng mắc chính trong di dời hạ tầng đường sắt tại cảng Hoàng Diệu nằm ở thủ tục bàn giao tài sản. Nhiều hạng mục từ hàng chục năm trước, hồ sơ giấy tờ chưa đồng bộ, khó xác định rõ chủ sở hữu để hoàn tất quy trình pháp lý. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phối hợp Bộ Xây dựng và UBND thành phố sớm tháo gỡ những khó khăn này.

Theo Ban Quản lý dự án, sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận sẽ tạo không gian đô thị mới, kết nối với khu đô thị Bắc sông Cấm. Đây không chỉ là dự án hạ tầng giao thông, mà còn được kỳ vọng tạo ra “cú hích” thay đổi diện mạo đô thị Hải Phòng, mở rộng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Tại cuộc làm việc, kiểm tra dự án mới đây, đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh, việc di dời cảng Hoàng Diệu là nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn với cam kết của lãnh đạo thành phố trước Chính phủ. Vì vậy, Ban Quản lý dự án giao thông và nông nghiệp Hải Phòng dự thảo văn bản để UBND thành phố kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng sớm bàn giao mặt bằng; đồng thời có văn bản gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để khẩn trương bàn giao kết cấu hạ tầng đường sắt đang quản lý.

Việc tháo gỡ vướng mắc trong di dời Cảng Hoàng Diệu, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan. Đây là yêu cầu cấp thiết để bảo đảm tiến độ thi công cầu Nguyễn Trãi và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

HẢI MINH

Nguồn: https://baohaiphong.vn/go-nut-that-di-doi-cang-hoang-dieu-520235.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phố cổ Hàng Mã "thay áo mới" đón mùa Trung thu
Đồi sim tím Suối Bon bung nở giữa biển mây bồng bềnh ở Sơn La
Du khách đổ về Y Tý, đắm chìm với ruộng bậc thang đẹp nhất Tây Bắc
Cận cảnh bồ câu Nicoba quý hiếm tại Vườn quốc gia Côn Đảo

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm