
Nhu cầu của thực tế
Thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, thành phố xác định công nghệ cao là động lực tăng trưởng kinh tế chính.
Đồng thời ban hành các chính sách ưu đãi như miễn thuế, hỗ trợ đất đai, thu hút doanh nghiệp và nhân tài trong và ngoài nước, khuyến khích đầu tư vào khu công nghệ cao… Những chính sách này tạo động lực đưa Đà Nẵng thành điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn công nghệ lớn.
Nhất là khi Công viên Phần mềm số 2 được khai trương vào tháng 1/2025 và đưa Tòa nhà ICT1 vào hoạt động, đánh dấu bước hoàn thiện giai đoạn đầu tiên của dự án. Đây là công trình trọng điểm nhằm thúc đẩy công nghiệp công nghệ thông tin và kinh tế số của thành phố, thu hút hơn 6.000 nhân lực làm việc trong các lĩnh vực thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo.
Tháng 7 vừa qua, Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến (Fab-Lab) của Công ty Cổ phần VSAP-LAB khởi động trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo thành phố.
Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) của FPT về chip bán dẫn và công nghệ cao trở thành nơi thực tập và làm việc thực tế cho hàng trăm sinh viên mỗi năm. Thành phố cũng đang hỗ trợ Tập đoàn FPT thành lập Công ty FPT Analysis Technologies để triển khai dự án Phòng Lab kiểm thử bán dẫn đầu tiên của Đà Nẵng.
Trước đó, năm 2024 thành phố thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo thiết kế vi mạch và AI (DSAC), tập trung nghiên cứu và đào tạo nhân lực chuyên sâu, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngành công nghệ. Tính từ năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố hình thành mới 17 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn, nâng tổng số lên 25 doanh nghiệp kể từ năm 2023.

Kết nối nguồn lực
Giám đốc Trung tâm DSAC Lê Hoàng Phúc cho biết, hơn một năm qua, DSAC tổ chức các lớp bồi dưỡng với 255 học viên, như lớp bồi dưỡng đào tạo thiết kế vi mạch cơ bản dành cho giảng viên; lớp đào tạo thiết kế vi mạch cơ bản dành cho giảng viên và sinh viên; lớp đào tạo VLSI - Physical Design dành cho giảng viên, sinh viên... Những khóa đào tạo ngắn hạn dạng chuyển đổi đã góp phần đáp ứng yêu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực giảng dạy, làm việc trên lĩnh vực thiết kế vi mạch trong nước và khu vực.
Trong năm 2025, với sự hỗ trợ, tư vấn của Tập đoàn Synopys, các giảng viên xuất sắc từ nhiều trường đại học được tham gia khóa bồi dưỡng giảng viên tại Học viện Sicada, đơn vị hợp tác của Synopsys tại Đài Loan. Thành phố cũng đang hợp tác với các tập đoàn lớn như Nvidia, Qualcomm triển khai các chương trình đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Nắm bắt xu thế thời đại, Đại học Duy Tân đã tuyển sinh khóa 2 về đào tạo an ninh mạng. Đây là chương trình của dự án Vườn ươm nhân tài An toàn An ninh mạng - Blue Rock. Khóa 1 của dự án có 37 sinh viên năm thứ 2-4 đang theo học các ngành Kỹ thuật mạng và An ninh mạng thuộc Trường Đào tạo quốc tế và Trường Khoa học máy tính thuộc Đại học Duy Tân.
Sinh viên được đào tạo bởi các chuyên gia hàng đầu của Công ty Fore và Đại học Duy Tân. Các chuyên gia của Công ty Fore trực tiếp giảng dạy để giúp sinh viên nâng cao kiến thức và rèn kỹ năng liên quan đến Security. Mỗi sinh viên được cấp 2 tài khoản để tham gia học hỏi, rèn luyện trên các nền tảng trực tuyến dành cho hackers… Ở giai đoạn thực tập, sinh viên tham gia các dự án thực tế để có cơ hội tích lũy kinh nghiệm “thực chiến” liên quan đến Bug Bounty, chẩn đoán lỗ hổng…
Ưu tiên đầu tư cho giáo dục STEM
Ngày 24/5/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1002/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 - 2035, định hướng tới năm 2045.

Theo đó, đề án đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ sinh viên theo học ngành STEM (một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của các lĩnh vực: Science - Khoa học; Technology - Công nghệ; Engineering - Kỹ thuật; Mathematics - Toán học) đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 18% ở các ngành liên quan đến công nghệ số và 2,5% ở khoa học cơ bản.
Số người tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và truyền thông ước đạt 80.000 người/năm; ngành trí tuệ nhân tạo là 8.000 người/năm, với tỷ lệ cao được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ… Để hiện thực hóa mục tiêu này, một loạt giải pháp đã được đề ra, trong đó ngay từ giải pháp đầu tiên đã yêu cầu về tăng cường chính sách đầu tư cho giáo dục STEM và mới đây là chương trình hỗ trợ tài chính cho người học các ngành STEM.
Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đặt mục tiêu đến năm 2030, liên kết với các doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước tổ chức ít nhất 10 khóa đào tạo ngắn hạn (từ 3-6 tháng), cung cấp 500 - 1.000 nhân lực chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế chip bán dẫn.
Chú trọng đào tạo các ngành mũi nhọn, công nghệ cao, công nghệ nguồn và các dịch vụ có nhu cầu nhân lực lớn, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa, trong đó chú trọng đến các ngành dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng; công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; công nghệ thông tin và truyền thông tiếp cận xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0, công nghiệp vi mạch bán dẫn, năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu mới, cơ khí chế tạo, công nghệ sinh học, phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, nhà trường hỗ trợ các trường THPT nâng cao hiệu quả trong hoạt động dạy học, giúp học sinh tiếp cận sớm với môi trường đại học. Đây là những hoạt động góp phần hình thành và phát triển tư duy ban đầu về công nghệ, kích thích khả năng sáng tạo và khả năng thích ứng nhanh chóng khi tiếp cận với các lĩnh vực chuyên sâu, đồng thời định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông.
PGS-TS. Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng nói, để phát triển giáo dục STEM, việc gắn kết đào tạo giữa bậc đại học và THPT là một trong những giải pháp quan trọng nằm nâng cao nhận thức và năng lực giáo dục STEM tại các trường phổ thông. Điều này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu lao động có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ bùng nổ công nghệ toàn cầu.
Trường Đại học Bách khoa đã kết nối với 10 trường THPT tại Đà Nẵng, Quảng Nam (cũ), Quảng Ngãi để xây dựng năng lực cho đội ngũ giáo viên trong việc thực hiện các hoạt động học tập STEM. Có 25 giáo viên được cung cấp chương trình đào tạo và cố vấn liên tục với sự hỗ trợ, định hướng các bài giảng từ giảng viên để có thể áp dụng các phương pháp STEM trong lớp học. Từ đây, các giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn lập kế hoạch, hướng dẫn học sinh của mình về các khái niệm và phương pháp giáo dục STEM...
Nguồn: https://baodanang.vn/nen-tang-cho-tru-cot-kinh-te-tuong-lai-3303423.html
Bình luận (0)