Nhân viên Trung tâm Khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và công nghệ) thực hiện kiểm định công tơ điện. Ảnh:H.Yến |
TKC Đồng Nai đang phấn đấu để sớm trở thành trung tâm dịch vụ kỹ thuật lớn trong khu vực và cả nước.
Thực hiện nhiều dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn
Phòng Hóa lý - nhiệt điện của TKC Đồng Nai hầu như ngày nào cũng chật kín các công tơ điện, bởi đây là nơi thực hiện dịch vụ kiểm định và kiểm định đối chứng công tơ điện (những công tơ đã được đơn vị khác kiểm định, TKC Đồng Nai kiểm định đối chứng). Mỗi chiếc công tơ điện cần khoảng 2 tiếng để hoàn tất quy trình chạy kiểm định, niêm phong chì. Những công tơ điện chỉ được đưa vào sử dụng trong các hộ gia đình khi đã trải qua quá trình kiểm định này và được xác định đạt chuẩn, được niêm phong theo quy định.
Thương hiệu TKC Đồng Nai được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (số bằng: 4-0479363-000; ngày cấp 5-2-2024).
Kiểm định hay kiểm định đối chứng công tơ điện là một trong nhiều lĩnh vực dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm mà TKC Đồng Nai đang triển khai, gồm: lĩnh vực khối lượng, dung tích; lĩnh vực kỹ thuật, an toàn (an toàn bức xạ, thiết bị áp lực, thiết bị nâng, liều kế); lĩnh vực hóa - lý (thiết bị đo độ dài, thiết bị đo lực, dụng cụ phòng thí nghiệm, gạch, đá ốp lát, xăng, dầu, dầu nhờn, vàng trang sức mỹ nghệ…); lĩnh vực nhiệt điện…
Trong năm 2024, TKC Đồng Nai đã thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm khoảng 70 ngàn phương tiện đo, thiết bị, mẫu thử.
Trung tâm cũng triển khai dịch vụ thuộc lĩnh vực tư vấn, đào tạo và tiết kiệm năng lượng. Theo đó, đơn vị đang thực hiện cung cấp dịch vụ kiểm toán năng lượng (đo lường, phân tích, tính toán, đánh giá để xác định mức tiêu thụ năng lượng, tiềm năng tiết kiệm năng lượng, đề xuất giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với cơ sở sử dụng năng lượng), quan trắc môi trường lao động cho các doanh nghiệp. Đơn vị này cũng cung cấp dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký mã số, mã vạch như: tra cứu đánh giá, đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại.
Theo ông Nguyễn Phú Tình, Phó giám đốc phụ trách TKC Đồng Nai, nhờ chủ động xây dựng kế hoạch phát triển và chăm sóc khách hàng nên trung tâm đã ký kết hợp đồng với một số khách hàng lớn và tiềm năng trong nhiều lĩnh vực. Những hợp đồng này không chỉ nâng cao uy tín của trung tâm, mà còn mở ra cơ hội hợp tác lâu dài với những đối tác chiến lược.
Khắc phục khó khăn
Với tiềm lực sẵn có, TKC Đồng Nai hoạch định chiến lược phát triển sớm trở thành trung tâm dịch vụ kỹ thuật lớn trong khu vực và cả nước. Tuy nhiên, trung tâm này đang gặp phải một số khó khăn.
Đối với hoạt động dịch vụ kỹ thuật lĩnh vực nhiệt - điện, do được đầu tư từ lâu, nhiều thiết bị trong lĩnh vực kiểm định nhiệt - điện đã cũ, không còn đảm bảo độ chính xác cao, một số thiết bị đã hư hỏng không thể sử dụng. Điều này dẫn đến thiếu thiết bị cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc. Mặc dù đã thực hiện nhiều dịch vụ kiểm định, thử nghiệm và tư vấn, TKC Đồng Nai vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Để giải quyết những khó khăn trên, TKC Đồng Nai xác định, thực hiện bảo dưỡng và thay thế thiết bị cũ, lạc hậu, đồng thời tăng cường nhận diện thương hiệu qua các hội thảo, triển lãm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, trung tâm có kế hoạch khảo sát nhu cầu khách hàng định kỳ, áp dụng công nghệ số, tạo dựng quan hệ đối tác lâu dài, cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Hải Yến
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202504/phat-trien-cac-dich-vu-khoa-hoc-cong-nghe-34455a2/
Bình luận (0)