Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần "chữa cháy" lại nổi danh

(Dân trí) - Từng là người làm nội dung không ai biết đến, Phúc Thành bước ra ánh sáng từ một lần "chữa cháy" bất đắc dĩ. Từ đó, anh tạo dấu ấn riêng với phong cách "vần hóa" công nghệ.

Báo Dân tríBáo Dân trí25/04/2025

Sinh năm 1996 tại Hà Nội, Phúc Thành tạo dấu ấn riêng trong làng sáng tạo nội dung với phong cách "vần hóa" công nghệ độc đáo. Từ điện thoại đến ô tô, thứ gì khô là anh "rót thơ" cho mềm. 

Không tự nhận là reviewer (người đánh giá), Phúc Thành gọi mình là introducer, một người giới thiệu đúng nghĩa.

"Tôi nghĩ điểm mạnh của mình từ trước đến nay là làm nội dung ngắn. Với thời lượng dưới 2 phút, tôi không thể truyền tải được cảm nhận thật sâu hay đánh giá chi tiết. Vậy nên tôi xác định vai trò của mình là người giới thiệu - introducer chứ không phải reviewer.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần "chữa cháy" lại nổi danh (Video: Đoàn Thủy - Đình Tùng).

Tôi cũng từng chia sẻ với nhiều khách hàng và nhãn hàng rằng: nội dung ngắn làm tốt nhất là khiến khán giả biết sản phẩm đó tồn tại. Còn muốn review đúng nghĩa thì phải cần định dạng dài hơn, có đủ thời gian để phân tích", anh chia sẻ.

Hiện tại, Phúc Thành đang hoạt động sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook và YouTube, thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi nhờ giọng điệu hài hước, chơi chữ thông minh và khả năng truyền tải thông tin súc tích nhưng đắt giá.

Trong cuộc trò chuyện cùng phóng viên Dân trí, chàng "nhà thơ công nghệ" đã có những chia sẻ thẳng thắn về hành trình làm nghề, những giai đoạn không ai biết đến và cách anh giữ chất riêng giữa vô số xu hướng đang thay đổi từng ngày trên mạng xã hội.

Bất ngờ thành người nổi tiếng nhờ "chữa cháy"

Trước khi trở thành một người sáng tạo nội dung nổi tiếng, bạn đã từng làm công việc gì?

- Trước khi là người sáng tạo nội dung được mọi người biết đến, tôi đã là người làm nội dung không ai biết đến.

Tôi từng làm đủ việc: phụ quay, viết kịch bản, biên tập viên, chụp ảnh. Sau này, tôi đảm nhận luôn phần quản lý nền tảng mạng xã hội cho AutoPro - nơi tôi gắn bó một thời gian khá dài.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 1

Trước khi là người sáng tạo nội dung được mọi người biết đến, Phúc Thành đã là người làm nội dung không ai biết đến.

Bước ngoặt đến khi tôi được giao phụ trách mảng video ngắn. Ban đầu, tôi phân công vài bạn lên hình. Nhưng sau một thời gian, không ai đảm nhận nữa, tôi quyết định tự đứng vào khung hình quay thử một, hai số. Không ngờ, chính lần "chữa cháy" đó lại mở ra hướng đi hoàn toàn mới cho tôi.

Kiếm tiền 4.0 là tuyến nội dung xoay quanh việc người trẻ và các cơ hội kiếm tiền trong bối cảnh công nghệ đang làm thay đổi mọi thứ một cách mạnh mẽ. Bạn có thể xem cả tuyến nội dung tại đây.

Việc chơi chữ đảo vần xuất phát từ chính tính cách thật của bạn hay là cách bạn cố tạo ra một "màu riêng" khi đặt chân vào nghề sáng tạo nội dung?

- Thật ra tôi không phải kiểu người giỏi văn. Tôi chỉ nghĩ mình hơi "lươn lẹo" một chút (cười).

Cách nói chuyện đảo vần, chơi chữ, pha trò là một phần tính cách của tôi từ trước. Trong giao tiếp với bạn bè, tôi vẫn hay dùng mấy kiểu đó để làm không khí vui hơn.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 2

Phúc Thành cho biết, cách giới thiệu đặc trưng trên các video một phần xuất phát từ cách nói chuyện hàng ngày của mình.

Trước đây, khi còn làm nội dung hậu trường, tôi không có cơ hội để thể hiện nhiều. Nhưng từ khi các nền tảng video ngắn phát triển, yếu tố gây ấn tượng, hài hước được đặt lên trước, tôi thấy mình có đất để bung ra đúng cái chất mình vốn có.

"Làm ngành xe cũng giống như làm nông nghiệp vì phụ thuộc vào ông trời"

Có bao giờ bản thân Thành cảm thấy "cạn chữ" và bị cuốn vào vòng xoáy phải sáng tạo nội dung liên tục hay chưa?

- Có chứ! Trong nghề này, không chỉ riêng tôi mà còn rất nhiều người làm sáng tạo nội dung khác đều có lúc chững lại. Với cá nhân Thành thì vấn đề đó là "bí chữ".

Làm việc liên tục, đầu óc quá tải thì bí là chuyện bình thường. Nhưng tôi học cách dừng lại đúng lúc. Không phải để nghỉ chơi mà là để cho não được nghỉ. Và rồi, cái gì cần nghĩ - cuối cùng cũng sẽ nghĩ ra.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 3
Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 4

Mỗi lần vượt qua được cảm giác bí bách đó, tôi lại thấy tiếng Việt vẫn còn rộng và còn nhiều thứ mình có thể khai thác và ứng dụng.

Sáng tạo cái gì cũng khó. Nhưng làm trong ngành về ô tô, xe máy thì lại có thêm một bài toán khác. Đó là những sản phẩm này vốn không dễ mượn. Vì mượn một chiếc xe để quay khác hoàn toàn với mượn một cái điện thoại hay tai nghe.

Muốn quay, phải có xe thật. Mà muốn có xe, phải có quan hệ, có lòng tin mà những thứ đó thì không thể tạo dựng được trong một sớm một chiều.

Vậy trong suốt thời kỳ là một người sáng tạo nội dung không ai biết đến, làm sao để Thành có thể mượn được sản phẩm để review?

Trước đây, tôi từng công tác ở AutoPro, một đơn vị có uy tín trong ngành xe. Dù vậy, chân ướt chân ráo vào nghề, việc tiếp cận showroom để mượn xe không hề đơn giản.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 5

Theo Phúc Thành, mượn một chiếc xe để quay khác hoàn toàn với mượn một cái điện thoại hay tai nghe.

Ban đầu, tôi phải tự giới thiệu: "Em đến từ bên này, bên kia..." nhưng thật ra họ cũng chưa có lý do gì để tin hay nhớ tới mình. Mọi thứ đều phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Tôi nhớ có thời gian mình thường xuyên đến showroom chỉ để xin chụp ảnh và viết bài cho họ. Khi thấy tôi làm việc nghiêm túc, chụp ảnh cẩn thận, tôn trọng xe, họ bắt đầu linh hoạt hơn. 

Ban đầu là được phép tiến xe ra một góc đẹp hơn trong showroom, sau đó là được đánh xe ra cửa, rồi ra ngoài khoảng 100-200m và cuối cùng là: "Ok em, mang đi đâu quay cũng được".

Để có được sự tin tưởng đó, tôi mất vài năm chứ không có đường tắt nào cả. Đó là phần nhiều người không thấy khi nhìn vào những video vài phút của tôi trên mạng.

Khi sếp giao việc, tôi không có nhiều thời gian để suy nghĩ. Sếp tôi là người rất quyết liệt và cái tinh thần đó cũng ảnh hưởng đến tôi. Tôi nhớ là chỉ trong một, hai ngày đầu tiên, tôi đã phải gọi điện, liên hệ hàng loạt showroom ở Hà Nội để tìm cơ hội mượn xe.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 6
Ban đầu là được phép tiến xe ra một góc đẹp hơn trong showroom, sau đó là được đánh xe ra cửa, rồi ra ngoài khoảng 100-200m và cuối cùng là: "Ok em, mang đi đâu quay cũng được".
Phúc Thành

Trước yêu cầu phải có bài ngay nên trong hai ngày đó, tôi vừa xây dựng mối quan hệ, vừa xoay xở mọi cách để có được chiếc xe đầu tiên mang về quay.

Trong những năm đầu khởi nghiệp, ngoài khó khăn trong việc tạo lòng tin mượn sản phẩm thì bạn còn trải qua những khó khăn nào khác?

- Tôi xuất phát từ truyền thông nhưng khi bước vào làm xe thì đúng nghĩa là "tờ giấy trắng". Từ cách biên tập đến chụp ảnh, mọi thứ đều khác hoàn toàn so với những lĩnh vực khác. Xe là sản phẩm lớn, phức tạp, không thể làm theo kiểu cảm tính được.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 7

Phúc Thành gặp nhiều khó khăn khi chân ướt chân ráo vào ngành review xe.

Ngoài kỹ năng, đây còn là bài toán về tối ưu quy trình. Có xe rồi chưa chắc đã quay được vì thời gian đầu, không ai giao xe tận nơi cho mình cả. Tôi phải tự đến tận chỗ có xe mà những chỗ đó thì thường không tiện, không chủ động được về thời gian hay điều kiện quay.

Tôi vẫn hay nói đùa làm xe giống như làm nông nghiệp vì hoàn toàn phụ thuộc vào ông trời. Trời nắng quá thì cháy sáng, trời u ám thì màu xấu, mưa thì khỏi quay. Thiết bị thì cồng kềnh, sức người thì có hạn.

Hồi đó tôi vẫn đi làm bằng xe máy, bị viêm xoang, tuần nào cũng có vài ngày chạy từ Hà Đông sang Long Biên giữa thời tiết 37-38 độ C. Dù mệt, vẫn phải quay, vẫn phải chụp, vẫn phải lên bài đúng hạn.

Có người vượt qua, cũng có người bỏ cuộc.

Giờ thì đỡ hơn một chút. Một vài showroom lớn cho mượn không gian, tôi có thể quay luôn tại chỗ. Nhưng quay trong showroom thì thường không đẹp bằng ngoài trời. Còn nếu thuê studio thì chi phí lại cao mà làm nội dung độc lập thì không phải lúc nào cũng kham nổi.

Tôi thấy mình đang kiếm được nhiều hơn một con số

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 8

"Bản thân tôi cũng làm những nội dung có yếu tố độc lạ nhưng tôi luôn đặt ra một giới hạn cho mình", Phúc Thành chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, muốn video hút view thì phải chê bai hoặc tạo tranh cãi. Bạn nghĩ sao về quan điểm này?

- Nhiều người nghĩ rằng phải làm nội dung chê bai, bới móc thì mới có view. Nhưng nếu nhìn kỹ, bản chất của những nội dung đó là vì nó lạ và ít người dám làm nên mới gây chú ý.

Còn những chủ đề có nhiều bình luận, nhiều ý kiến trái chiều thực chất là do xã hội đang quan tâm đến nó nên ai làm cũng có khả năng tạo tương tác. Nhiều bạn trẻ bây giờ đang khai thác những nội dung theo hướng đó.

Bản thân tôi cũng làm những nội dung có yếu tố độc lạ nhưng tôi luôn đặt ra một giới hạn cho mình và tôi không muốn vượt qua ranh giới ấy. Đó là nguyên tắc cá nhân, là đạo đức nghề nghiệp tôi luôn giữ.

Tôi vẫn tạo ra tranh luận nhưng là những tranh luận nằm trong lĩnh vực tôi đang làm, những thứ tôi có hiểu biết, có trải nghiệm thật. Tôi không đụng vào các vấn đề xã hội quá rộng hay không thuộc phạm vi của mình. Ai quan tâm thì họ sẽ bàn luận nhưng ít nhất đó là một cuộc trò chuyện đúng ngữ cảnh và đúng vai.

Có người cho rằng reviewer là nghề "bán nước bọt lấy tiền". Bạn nghĩ như thế nào về nhận định này?

- Tôi hay đùa với bạn bè rằng, thành công của tôi là khiến người khác nghĩ tôi giàu chứ để bảo là "hái ra tiền" thì không hẳn là đúng.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 9

Phúc Thành tự nhận mình chưa giàu tiền, nhưng giàu kinh nghiệm nghề.

Nó cho tôi nhiều cơ hội để kiếm tiền hơn so với những công việc trước. Nhưng không phải cứ làm nội dung là sẽ kiếm được nhiều tiền. Và càng không có chuyện thành công sau một, hai năm.

Tôi biết có người nhìn vào và nghĩ: "Bạn đã được biết đến khoảng 2 năm nay. Vậy nên là tôi chỉ cần bắt đầu khoảng 2-3 năm nữa là tôi có thể có được một chỗ đứng như bạn". 

Nhưng ít ai biết tôi đã làm nội dung không ai nhớ mặt suốt 5-6 năm trước đó. Không riêng gì tôi hay nghề này mà bất kỳ công việc nào cũng cần một quá trình học, làm, rèn và trụ. 

Thế nên tôi nghĩ, nếu bạn trẻ nào nhìn nghề này và nghĩ chỉ cần nổi một clip là "sống được", thì hơi sai kỳ vọng. Tạo ra một video hot không khó, nhưng giữ được 10 video tiếp theo vẫn có người xem - mới là nghề.

Nghề này cho tôi nhiều lựa chọn hơn - về khách hàng, về phong cách làm việc, về thu nhập - nhưng không phải cơ hội nào tôi cũng nhận. Có những deal lớn nhưng không phù hợp, tôi vẫn từ chối vì biết: một lần "mất chất" là khó lấy lại lòng tin.

Vậy bạn có "giàu" không?

Tôi nghĩ mình chưa giàu tiền, nhưng giàu kinh nghiệm nghề và những mối quan hệ mà tiền không mua được. Mỗi lần được nhãn hàng tin tưởng, showroom mở cửa giao xe quay ngoài giờ, hay chỉ là một người xem inbox "xem kênh bạn xong tôi mới chốt".

Tôi thấy mình đang kiếm được nhiều hơn một con số.

Nghề làm nội dung qua thời vàng son, xác định "màu sắc" trước khi dấn thân

Theo Thành, đây có phải thời điểm "vàng son" để các bạn đam mê sáng tạo nội dung dấn thân vào hay thị trường hiện tại đã bị "bão hòa"?

Nếu gọi là "vàng son" theo nghĩa dễ nổi - dễ kiếm tiền - thì tôi nghĩ là không còn.

Với tôi, giai đoạn đó rơi vào dịch Covid-19 - khi ai cũng ở nhà và nhu cầu tiêu thụ nội dung tăng vọt. Khi đó, mọi thứ được đón nhận rất dễ dàng và nhanh chóng.

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 10
Nếu gọi là "vàng son" theo nghĩa dễ nổi - dễ kiếm tiền - thì tôi nghĩ là không còn.
Phúc Thành

Còn bây giờ, tôi không nghĩ là thị trường đã thoái trào nhưng chắc chắn là nó đã đi qua thời đỉnh cao. Hiện tại, gần như ai cũng nhận thức được rằng mình nên làm nội dung, từ chủ doanh nghiệp cho đến những người làm văn phòng bình thường. Ai cũng muốn tạo dấu ấn, ai cũng muốn thể hiện một cái tôi riêng.

Tôi nghĩ, đừng bắt đầu với kỳ vọng "sẽ kiếm được tiền sớm". Hãy bắt đầu bằng việc xác định rõ mình muốn làm nội dung gì, nói với ai, có màu gì. Nếu không xác định được những điều đó, bạn sẽ rất dễ bị hòa tan trong hàng nghìn creator khác - và có khi bạn lại quay về làm người tiêu thụ nội dung thay vì người sáng tạo.

Sự khác biệt bây giờ không nằm ở kỹ xảo hay hình ảnh nữa, mà ở thái độ làm nghề. Bạn có chăm chỉ không? Có dám giữ nguyên tắc không? Có chịu học và cập nhật hay không? Tôi nghĩ đó là "vàng thật" trong thời đại ai cũng có thể nổi tiếng một lần.

 Thương hiệu cá nhân là những gì người khác nhớ đến bạn

Thành có thể chia sẻ một số phương pháp giúp các bạn trẻ tìm được màu sắc cá nhân của bản thân mình trên môi trường số không?

- Tôi từng được mời chia sẻ khá nhiều về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhưng thú thật, vào thời điểm tháng 8-9/2022, khi mới về Schannel và ngồi trò chuyện với anh Huy - sếp tôi hiện tại, tôi vẫn còn mơ hồ, thậm chí chưa thực sự hiểu "thương hiệu cá nhân" là gì hay định vị nó ra sao.

Hôm nay, tôi muốn đưa ra một định nghĩa đơn giản nhất: thương hiệu cá nhân là những gì người khác nhớ đến bạn, ngay cả khi bạn không có mặt ở đó.

Thời đại mạng xã hội khiến chúng ta quan sát nhau nhiều qua màn hình nên thương hiệu cá nhân không chỉ là điều bạn cố tình xây dựng. Đó là cách bạn nói chuyện, bình luận, tương tác. Là người bạn đi cùng, chiếc áo bạn mặc, chiếc điện thoại bạn dùng, đôi giày bạn đi, thậm chí là cả cái phông nền bạn chọn để quay video...

Phúc Thành: 5 năm làm nghề không ai biết, một lần chữa cháy lại nổi danh - 11

Theo Thành, thời đại mạng xã hội khiến chúng ta quan sát nhau nhiều qua màn hình nên thương hiệu cá nhân không chỉ là điều bạn cố tình xây dựng.

Tất cả những yếu tố đó, dù bạn cố ý hay không, đều tạo thành hình ảnh mà người khác nhìn thấy về bạn. Và ở thời điểm tôi bắt đầu định hình được "hình ảnh cá nhân" của mình, trộm vía là khá ổn vì một phần tôi hay xuất hiện cùng rất nhiều mẫu xe, đặc biệt là xe sang, mà vào thời điểm đó vẫn còn khá lạ với người xem tại Việt Nam.

Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội, việc ứng dụng AI vào làm các nội dung video, thậm chí không cần có người thật xuất hiện đã khá phổ biến. Theo bạn, đây có phải là một thách thức đối với reviewer hay không?

- Tương lai thì tôi không dám nói trước. Nhưng với cách tôi làm nội dung hiện tại, tôi thường chia nó thành hai phần: một là tổng hợp, hai là sáng tạo.

Theo tôi, ở thời điểm này, AI mới chỉ dừng lại ở mức tổng hợp, còn phần sáng tạo thì vẫn chưa thể vượt qua con người. Tôi cũng từng thử một vài công cụ AI để nhờ chơi chữ xem sao. Kết quả là cũng có vài ý riêng lẻ nhưng để tạo ra một kịch bản mượt mà, có kết nối, có màu riêng thì vẫn chưa tới.

Tóm lại, AI hiện tại vẫn chỉ là một công cụ hỗ trợ. Và tôi nghĩ, nếu không coi nó là một đối thủ thì hoàn toàn có thể coi đó là một người bạn đồng hành để thúc đẩy các bản thân phát triển hơn.

Xin cảm ơn Thành về cuộc trò chuyện!

Ảnh: Thành Đông

Video: Đoàn Thủy

Nguồn: https://dantri.com.vn/cong-nghe/phuc-thanh-5-nam-lam-nghe-khong-ai-biet-mot-lan-chua-chay-lai-noi-danh-20250424135918569.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Xem trực thăng kéo cờ, tiêm kích xé gió trên bầu trời TPHCM
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Về với đại ngàn
Chênh vênh Sa Mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm