
Một thí sinh "khóc như mưa" tại điểm thi THCS Cầu Kiệu (Ảnh: Huyên Nguyễn).
Đề thi phân hoá cao, thí sinh bật khóc
Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại Hội đồng coi thi Trường THCS Cầu Kiệu (quận Phú Nhuận), điểm khác biệt là sau gần 10 phút hết giờ, dù cổng trường đã mở nhưng không một học sinh bước ra khỏi phòng thi.
Điều này khiến các bậc phụ huynh đứng đợi con vô cùng lo lắng bởi không khí này trái ngược so với hai buổi thi trước.
Là người bước ra đầu tiên khỏi điểm thi, Nguyễn Ngọc Thiên Ý, học sinh THCS Trần Huy Liệu, cho hay em không làm được bài hình học do khó và đề dài. Nữ sinh dự đoán chỉ đạt khoảng 6-7 điểm.
Nữ sinh đánh giá đề thi có độ phân hoá tốt, em làm tốt những câu ở mức độ trung bình. Trải qua hai ngày thi, Thiên Ý hồi hộp chờ kết quả bởi biết bản thân không tốt về các môn tự nhiên.

Gần 10 phút sau khi kết thúc giờ thi môn toán, thí sinh vẫn chưa ra khỏi cổng thi THCS Cầu Kiệu (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Thí sinh đứng khóc gần 10 phút, không thể kiểm soát được hết cảm xúc, nhiều phụ huynh phải an ủi, động viên thí sinh (Ảnh: Huyên Nguyễn).
Cả Hoàng Thái Nguyên và Nguyễn Hiếu An, Trường THCS Đào Duy Anh, đều cho rằng đề có câu dễ đan xen câu khó. Thái Nguyên gặp khó ở câu 6 về hình học, dự đoán khoảng 6-7 điểm. Còn Hiếu An gặp khó ở câu 6 và không kịp thời gian làm câu 7c. Nam sinh không tự tin với kết quả điểm cao.
Tại điểm thi này, đa phần thí sinh cảm thấy đề thi không quá dễ, ít em tự tin đạt 8 điểm trở lên.
Đặc biệt, có nhiều thí sinh đã bật khóc nức nở, ôm chầm lấy người thân vì không thể làm được bài như ý muốn.

Một thí sinh vui mừng chia sẻ với người thân vì làm tốt hơn mong muốn (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Trong khi đó, học sinh tại Hội đồng coi thi ở Trường THCS Hoa Lư (TP Thủ Đức) kết thúc môn toán với tâm thế… khá ổn định.
Thí sinh Đức Hiếu cho biết, toán là môn em mang nhiều áp lực nhất trong kỳ thi lớp 10 năm nay vì TPHCM thường ra đề toán rất khó đoán. Chưa kể, dư âm của môn toán trong kỳ thi năm ngoái làm nhiều thí sinh bật khóc ngay trước cổng trường thi làm Hiếu cũng… sẵn tâm thế căng thẳng.
Tuy nhiên, sau môn thi này, Hiếu lại khá tự tin vì đề không khó như em tưởng tượng. Chưa chắc mình làm đúng bao nhiêu phần trăm nhưng Hiếu thấy khả năng mình sẽ ghi điểm cao ở môn toán.
Hiếu đánh giá, nhìn chung đề thi tương đối vừa sức với học sinh. Một số câu mang tính phân loại dành cho học sinh giỏi là câu 6 và câu 7 có mức độ khó hơn. Hiếu chưa chắc mình đã làm đúng 2 câu này nhưng lại thấy “chắc ăn” ở những câu còn lại.
Tại điểm thi Trường THCS Đống Đa, quận Bình Thạnh, học sinh cũng mang tâm trạng khá thoải mái ở môn thi cuối trong kỳ thi vào lớp 10. Các thí sinh trao đổi với nhau, đánh giá đề toán dễ hơn năm rồi, khả năng dễ đạt điểm cao hơn.
“Em kỳ vọng ở môn toán chỉ ở mức 5-6 điểm, nhưng nhiều khả năng với đề toán này, em có thể được ít nhất 7 điểm. Kỳ thi lớp 10 kết thúc khá nhẹ nhàng với em”, Minh Luân, một thí sinh tại hội đồng thi này chia sẻ.

Thí sinh tại hội đồng thi Trường THCS Đống Đa, Bình Thạnh sau giờ thi môn toán (Ảnh: Hoài Nam).
Tại Hội đồng coi thi Trường THCS Bình An (quận 8), Nguyễn Y Phương, học sinh THCS Phan Đăng Lưu, chia sẻ: "Em làm hết nhưng vẫn hơi hồi hộp, vì có mấy câu cuối em không kiểm tra lại kịp".
Thi tại điểm thi chuyên, Hoài An đến từ THCS Lữ Gia tự tin: "Em ôn trúng vài dạng quen nên làm khá tự tin. An hy vọng được trên 9 điểm.
Theo đánh giá sơ bộ của thí sinh, đề thi toán năm 2025 dễ hơn so với năm 2024 do thí sinh đã làm quen với dạng đề mới, cách học mới và chuẩn bị tâm thế để đón nhận.
Lưu Y Dung, học sinh THCS Trần Bội Cơ, thi tại Hội đồng THPT Nguyễn Du, chia sẻ: “Đề toán năm nay không quá khó nhưng khá dài. Em làm được khoảng 85%, phần cuối hơi gấp".

Nguyễn Y Phương, học sinh THCS Phan Đăng Lưu đánh giá đề thi toán dài (Ảnh: Thuý Hường).
Thách thức để đạt 9-10 điểm
TS Phạm Thanh Tùng, Trưởng bộ môn toán tại hệ thống giáo dục DOL Đình Lực, nhận định đề thi duy trì bố cục quen thuộc với 7 bài. Trong đó, từ bài 1 đến bài 4 là những nội dung dễ kiếm điểm.
“Nội dung sát chương trình lớp 9, không gài bẫy mẹo, nhờ vậy học sinh có nền tảng vững dễ lấy trọn 4 điểm đầu”, TS Tùng nói.
Hai bài toán thực tế (5, 6) tiếp nối định hướng đổi mới. Bài 7 của phần hình học chia thành 3 ý rõ ràng. Trong đó, ông đánh giá ý c của bài 7 có nội dung hay. Nhìn tổng thể, đề ngắn gọn, ngôn ngữ trong sáng, độ phân hoá hợp lý. Theo TS Phạm Thanh Tùng dự báo, điểm 9–10 tiếp tục là thách thức bởi câu 6 và câu 7c.
“Đề thi năm nay được đánh giá hay, rõ, công bằng, bám sát chương trình hiện hành và định hướng thực tiễn, dự đoán mặt bằng điểm trung bình trở lên sẽ khá cao”, TS Thanh Tùng nhận xét.
Đề và đáp án thi lớp 10 năm 2025 của tất cả 63 tỉnh thành
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/thi-sinh-lai-khoc-nhu-mua-vi-de-thi-toan-lop-10-tphcm-nam-2025-20250607114139831.htm
Bình luận (0)