Hệ sinh thái Viện - Trường vận hành đồng bộ bởi một chủ thể
Mô hình Viện - Trường là sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo (trường đại học) và cơ sở thực hành (bệnh viện), nơi sinh viên y khoa vừa học lý thuyết, vừa được tiếp cận thực hành lâm sàng ngay trong môi trường khám chữa bệnh thực tế.
Tại Đại học Phan Châu Trinh, mô hình này được triển khai một cách nhất quán và bài bản, khi cả trường đại học và hệ thống bệnh viện thực hành đều được đầu tư, quản lý và vận hành bởi cùng một chủ thể duy nhất. Chính cấu trúc tích hợp này tạo nên sự đồng bộ từ chương trình đào tạo đến môi trường thực hành, hình thành một kiến trúc thượng tầng giáo dục y khoa hiện đại, định hình tầm nhìn dài hạn, kiến tạo sứ mệnh phục vụ sức khỏe cộng đồng và xây dựng văn hóa y khoa chuẩn mực.
Hệ thống bệnh viện thực hành riêng của trường có tổng quy mô 1500 giường bệnh và hơn 400 giảng viên lâm sàng là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ và chuyên khoa 1,2. Trong đó, một Bệnh viện Đại học Y khoa Phan Châu Trinh nằm ngay trong campus trường và chuỗi 8 bệnh viện khác trải dài từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là lợi thế hiếm có, giúp sinh viên y khoa được thực hành lâm sàng đa dạng bệnh lý vùng miền. Với tỷ lệ thời lượng thực hành, thực tập tại bệnh viện chiếm 70% toàn khóa, giúp các tân sinh viên hình thành nhân cách người thầy thuốc tương lai từ rất sớm, thường xuyên được tiếp cận với hồ sơ bệnh án, bệnh nhân thật, các quy trình chăm sóc - điều trị và thiết bị y tế hiện đại.
Bệnh viện Đại học Y khoa Phan Châu Trinh
Một điểm nổi bật khác trong mô hình này là giảng viên lý thuyết đồng thời cũng là các bác sĩ trực tiếp hướng dẫn thực hành lâm sàng cho sinh viên tại bệnh viện. Sự thống nhất giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành lâm sàng không chỉ đảm bảo tính thực tiễn cao trong đào tạo mà còn góp phần nâng chất lượng khám chữa bệnh, khi đội ngũ bác sĩ thường xuyên cập nhật kiến thức, tham gia nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp giảng dạy.
Phương pháp dạy - học lâm sàng tích cực, dựa trên tình huống thực tế và đánh giá theo năng lực. Sinh viên không chỉ rèn luyện kỹ năng chuyên môn mà còn được phát triển tư duy phản biện, khả năng đưa ra quyết định lâm sàng và thái độ nghề nghiệp chuẩn mực - những yếu tố quan trọng để trở thành bác sĩ toàn diện trong thời đại y học hiện đại và cá thể hóa.
Hạ tầng đầu tư tương thích giữa Trường và Viện
Để đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế chuẩn mực, việc đầu tư cho giảng dạy tại trường và bệnh viện cũng phải tương thích và đồng bộ. Qua đó, để người học nhận biết được sự đồng nhất giữa lý thuyết và thực hành lâm sàng trên bệnh nhân. Nhà trường đã đầu tư các cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy, bao gồm: bệnh viện mô phỏng kỹ năng tiền lâm sàng, Thư viện y khoa số, Trung tâm nghiên cứu y sinh, khu thực tập giải phẫu sử dụng thi hài người hiến tặng… cùng nhiều trang thiết bị tiên tiến.
Trong đó nổi bật là mô hình bệnh viện mô phỏng kỹ năng tiền lâm sàng đầu tiên của Việt Nam, sử dụng công nghệ mô phỏng bệnh nhân ảo, robot, mô hình 3D, hoặc tình huống mô phỏng để giúp người học giải quyết các tình huống y tế từ cơ bản đến phức tạp và trải nghiệm đầy đủ quy trình như trong môi trường bệnh viện thực tế. Tại đây, người sinh viên được dạy: "Hãy sai hàng trăm lần trên tình huống mô phỏng để không được sai sót một lần trên người bệnh thật của mình".
Đây là một nền tảng để nhà trường triển khai chương trình đào tạo y khoa dựa theo năng lực, đồng thời giúp sinh viên phát triển tối đa năng lực chuyên môn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của y học hiện đại.
Sinh viên Y khoa thực hành tại Bệnh viện mô phỏng Kỹ năng tiền lâm sàng
Để đáp bảo việc đào tạo lâm sàng chuẩn mực, Viện - Trường đại học Y khoa Phan Châu Trinh triển khai hướng dẫn lâm sàng theo công thức 1/5.1, tức một giảng viên lâm sàng hướng dẫn tối đa 5 sinh viên trên một giường bệnh. Tỷ lệ này không chỉ đảm bảo sự tương tác cá nhân hóa mà còn tạo điều kiện để sinh viên được giám sát sát sao, rèn luyện kỹ năng lâm sàng, phát triển tư duy phản biện và khả năng ra quyết định y khoa chính xác trong môi trường thực tế. Ngoài ra, số lượng tuyển sinh ngành Y của trường cũng được giới hạn để đảm bảo cho chất lượng giảng dạy và duy trì tỷ lệ này.
Viện - Trường đại học Y khoa Phan Châu Trinh xây dựng một môi trường đào tạo y khoa chuẩn mực, kỷ luật và sáng tạo, lấy người bệnh làm trung tâm với nền tảng là sự chính xác và nhân văn. Bệnh viện thực hành hoạt động như một bệnh viện học thuật với các quy trình lâm sàng - đào tạo - nghiên cứu lồng ghép.
Việc đào tạo y khoa với mô hình Viện - Trường nhằm đào tạo thế hệ sinh viên không chỉ giỏi y lý, mà còn giỏi phản biện, biết sử dụng trí tuệ nhân tạo, có nền tảng đạo đức vững chắc, qua đó tạo nên thế hệ bác sĩ có năng lực toàn cầu, thích ứng với công nghệ y học hiện đại và y học cá thể hóa.
Năm 2025, Trường đại học Phan Châu Trinh (mã trường DPC) tuyển sinh 6 chương trình:
- Bác sĩ đa khoa
- Bác sĩ Răng Hàm Mặt
- Điều dưỡng đa khoa
- Điều dưỡng Nha khoa
- Kỹ thuật xét nghiệm y học
- Quản trị bệnh viện.
Điều kiện xét tuyển chi tiết tham khảo tại đây: https://bit.ly/pctu-ts2025
Quý phụ huynh và thí sinh cần tư vấn có thể đặt câu hỏi trên công cụ tư vấn ảo tại https://bit.ly/pctu-tuvanGPT hoặc liên hệ Zalo đến các số 0981.553.155 hoặc 0962.559.255.
Nguồn: https://thanhnien.vn/vien-truong-dai-hoc-y-khoa-phan-chau-trinh-diem-sang-trong-dao-tao-y-khoa-185250412112228996.htm
Bình luận (0)