Trong khi các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với áp lực lớn từ những thay đổi chính sách tại Mỹ, xuất khẩu xe đã qua sử dụng của Hàn Quốc lại bất ngờ tăng vọt, trở thành "át chủ bài" mới cho ngành công nghiệp ô tô nước này.
Từ khu đất bùn lầy từng là một công viên giải trí ven biển, hàng chục nghìn chiếc ô tô đã qua sử dụng được chất lên container và chuyển đến các cảng biển, xuất khẩu ra nước ngoài. Trong khi các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang chịu áp lực lớn từ thuế quan, với hoạt động xuất khẩu xe sang Mỹ giảm 6 tháng liên tiếp, các nhà kinh doanh xe đã qua sử dụng lại hoàn toàn miễn nhiễm.
Ông Kevin Seol - Doanh nhân xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng cho biết: "Mỹ không phải là thị trường xuất khẩu chính của chúng tôi, nên thuế quan không ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh. Thực tế là số liệu cho thấy xuất khẩu xe đã qua sử dụng đang tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc".
Thật vậy, chỉ trong tháng 8, xuất khẩu ô tô cũ của Hàn Quốc đã đạt kim ngạch 711,5 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, Động lực mạnh mẽ này đã bù đắp cho những tác động tiêu cực từ thuế quan, giúp ngành ô tô Hàn Quốc lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong tháng 8.
Ông Park Young Hwa - Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu ô tô cũ Hàn Quốc chia sẻ: "Năm nay, chúng tôi thực sự kỳ vọng lượng xuất khẩu sẽ vượt 700.000 chiếc. Riêng nửa đầu năm, chúng tôi dự tính khoảng 370.000 xe, nhưng thực tế xuất khẩu đạt khoảng 450.000 xe, một phần là nhu cầu tăng mạnh tại Syria sau khi xung đột kết thúc".
Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu xe cũ của Hàn Quốc có thể đạt kỷ lục cả về số lượng và giá trị trong năm nay, với nhu cầu ngày càng tăng từ Nga, các nước Trung Á hay Trung Đông.
Ông Shin Hyun Do - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phân phối ô tô cũ Hàn Quốc nhận định: "Về việc Mỹ tăng thuế quan, tình hình có thể không quá tệ với thị trường xuất khẩu xe cũ. Nếu thuế quan của Mỹ đối với xe mới tăng, giá xe có xu hướng gia tăng trong dài hạn. Điều này sẽ dẫn đến giá xe trên toàn cầu tăng và giá xe cũ có thể cũng sẽ tăng theo. Trong trường hợp đó, các nhà xuất khẩu có thể bán xe cũ với điều kiện thuận lợi hơn trước".
Tuy nhiên, sự bùng nổ này đang bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng yếu kém ở các điểm tập kết xe cũ. Do không có khu phức hợp xuất khẩu cho xe cũ nên doanh nghiệp phải thuê bãi đất trống để xe chờ xuất và thiết lập các văn phòng tạm thời. Một số quan chức đã đề xuất cần xây dựng hệ thống đăng ký xuất khẩu xe cũ và phát triển khu phức hợp chuyên biệt, để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành.
Nguồn: https://vtv.vn/o-to-cu-dat-khach-nho-thue-quan-100251004053243534.htm
댓글 (0)